Dima Ievenko – NTK Ukraine vô tình mắc kẹt ở Tuần lễ thời trang Milan vẫn cố giúp hơn 100 nhân viên của mình tại Kyiv tìm nơi trú ẩn, anh đang lạc lõng giữa một lễ hội thời trang rất vui vẻ vì phớt lờ chiến tranh.
Thứ Tư tuần trước, ngày 23/2, thương hiệu thời trang Ukraine Ienki Ienki, vốn nổi tiếng với những chiếc áo phao sang trọng, đã trình làng BST Thu-Đông 2022 tại Tuần lễ thời trang Milan. Vào thứ Năm, ngày 24/3, người sáng lập và nhà thiết kế của thương hiệu – Dima Ievenko, thức dậy lúc 5:20 sáng trong phòng khách sạn ở Milanese, kiểm tra điện thoại và thấy đầy tin nhắn từ các thành viên gia đình, bạn bè và nhân viên ở Ukraine. Ievenko sống và làm việc ở Kyiv, vẫn đang mơ hồ và kiệt sức sau nhiều đêm mất ngủ. Nhưng tin tức anh nhận được không thể rõ ràng hơn: “Nó đã bắt đầu. Ôi trời, nó bắt đầu rồi!”, Ievenko tỉnh hẳn trong một cơn hỗn loạn. Nga đã tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.
(Ảnh: Aris Messinis/ AFP)
Ngay lập tức, mối quan tâm hàng đầu của Ievenko chuyển từ doanh số của BST sang việc xoay sở cho 120 nhân viên của mình tại Kyiv. “Tôi liên tục gọi điện cho mọi người, hỏi họ đang ở đâu và chuyện gì đang xảy ra.” Một số staff của anh đã bỏ trốn khỏi Kyiv và tìm đường đến Ba Lan. Nhiều người khác dường như vẫn kẹt lại trong thành phố, nơi mà quân đội Nga đang bắn phá ngày càng dồn dập. Ievenko đã dành gần như mỗi giờ thức giấc kể từ khi bom rơi để giúp họ tìm được nơi ẩn náu an toàn. “Nếu họ có thể rời đi, họ đã sớm rời đi”, anh nói “nhưng bây giờ, họ không còn lựa chọn nào khác.”
Một tòa nhà bị tên lửa Nga tấn công ở Kiev. (Ảnh: AP)
Tất cả hoạt động sản xuất của Ienki Ienki đều ở cách Kyiv 100 – 250 km và may mắn nằm ngoài phạm vi chiến sự. Vì vậy, sáng thứ Năm hôm ấy, mọi người đều biết chuyện gì đang xảy ra và Ievenko đương nhiên đã để tất cả ở nhà nhưng các thợ may của anh vẫn quyết định đi làm. “Họ cảm thấy tốt nhất là ở bên nhau và làm những gì có thể làm trước khi nắm rõ nhiều thông tin hơn. Vì vậy, trong khi nghĩ về tương lai của Ukraine, những người đồng nghiệp của tôi vẫn cặm cụi với công việc của mình”.
Ievenko là một trong số những nhà thiết kế người Ukraine đang vô tình tị nạn ở Ý vì một cuộc chiến mà họ không ngờ tới. Và họ bị mắc kẹt giữa một lễ hội thời trang tràn ngập niềm vui và hứng khởi. Theo Ievenko mô tả, mọi người dường như không hề có nhận thức về một cuộc xung đột kinh hoàng đang xảy ra cách đây không xa. (Chuyến bay của Ievenko từ Kyiv đến Milan chỉ mất 2 giờ 40 phút.) “Tại đây, ở Milan đang rất đông đúc, thời tiết đẹp, các hạn chế COVID không quá khắt khe và ai ai cũng xúng xính xuống đường cho các shoot hình street style. Ở giữa bọn họ, tôi và những người đồng hương đang sống trong thực tế hoàn toàn khác.”
(Ảnh: Kevin Buitrago)
(Ảnh: Phil Oh)
(Ảnh: Imaxtree)
Ở một vị trí khác, người mẫu Ukraine – Kateryna Zub, 21 tuổi, đến Milan từ đầu tuần trước để tham dự các buổi casting. Cô từng sải bước trên các sàn diễn của Dolce & Gabbana, Gucci, Hermès và Hugo Boss nhưng không thể giữ hẹn với một nhà mốt nào ở thời điểm này. “Tôi gọi cho bố mẹ, họ bảo mọi thứ vẫn ổn. Nhưng tiếng súng cứ vang lên mồn một ở đầu dây bên kia.” Rồi khi ngắt dây điện thoại, mọi thứ Zub nghe được là những lời bàn tán về Prada và Gucci, không hề có tên Ukraine. Cô và những người bạn của mình đã quyết định phải khiến bọn họ chú ý bằng khẩu ngữ và quốc kỳ đất nước trước những show diễn đình đám nhất.
Biểu tình chống chiến tranh bên ngoài buổi trình diễn của Giorgio Armani ở Milan vào ngày 27/2. (Ảnh: Getty Images)
Một khách mời bên ngoài show diễn Prada ngày 24/2. (Ảnh: Melodie Jeng/ Getty Images)
Tất nhiên, những cảm xúc tiêu cực chỉ mang tính cá nhân với Ievenko, Zub và những người Ukraine khác. Nhưng đến nay, khung cảnh ở Milan cho thấy thế giới thời trang sẽ không để một cuộc chiến làm hỏng các buổi trình diễn và tiệc tùng đã được lên kế hoạch trước nhiều tháng. Ngoại trừ Giorgio Armani với một show diễn “câm” để tưởng niệm những người đã khuất, dường như không có sự thừa nhận nào về cuộc xâm lược tại các sự kiện hoành tráng và quy tụ đầy rẫy ngôi sao của các nhà mốt lớn. Điều này không nhất thiết phải trở thành một vấn đề nghiêm trọng bởi với những người trong ngành công nghiệp này (chưa cần nói đến các tập đoàn cao cấp đa quốc gia) chưa bao giờ giỏi thừa nhận một cách khéo léo khủng hoảng chính trị hoặc các vấn đề nhân đạo. Thậm chí đã có tin đồn cho rằng Ý đang cố gắng đưa ra quyền miễn trừ đối với các mặt hàng xa xỉ khỏi vòng trừng phạt tiếp theo của EU đối với Nga. (Văn phòng thủ tướng Ý hiện đã phủ nhận.)
Buổi ra mắt BST Thu-Đông 2022 của Giorgio Armani đã diễn ra trong im lặng và không hề có âm nhạc. (Ảnh: Alessandro Garofalo)
Nhưng có lẽ, chúng ta vẫn có thể mong đợi một thái độ khác vào những ngày tới, khi mà Tuần lễ thời trang Paris vừa khởi động. Vài năm qua, các nhà thiết kế và thương hiệu Ukraine đã có một sự hiện diện âm thầm nhưng ngày càng đông đảo trên thị trường quốc tế. Ienki Ienki là một trong những cái tên nổi bật nhất, đã xuất hiện ở SSENSE và Bergdorf’s. Các thương hiệu có trụ sở tại Kyiv như Frolov và 91Lab cũng đã bắt đầu tạo nên tiếng vang. Riêng mùa mốt năm nay, sáu nhà thiết kế người Ukraine đã tham gia trình diễn tại Tuần lễ thời trang New York. Nhưng theo WWD, sau khi trở về từ Mỹ, nhiều người trong số họ hiện mắc kẹt ở Kyiv.
NTK Dima Ievenko và thiết kế cho Ienki Ienki. (Ảnh: @dimaievenko)
Thiết kế trong BST Thu-Đông 2022 của Frolov. (Ảnh: Frolov)
91Lab Thu-Đông 2022. (Ảnh: 91Lab)
Nhóm thực hiện
Lược dịch: Diệu Thanh
Ảnh: Tổng hợp
Tham khảo: GQ Magazine, Standard
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE